Địa chỉ duy nhất tại 65 Hồ Xuân Hương, phường 6, quận 3, Tp HCM

Kem Bôi Neutasol Cream Medipharco Trị Chàm, Vảy Nến, Viêm Da

Lược tả : Kem Bôi Neutasol Cream Medipharco Trị Chàm, Vảy Nến, Viêm Da

Chi tiết sản phẩm

Neutasol Cream Medipharco 30g của Công ty Cổ Phần Liên Doanh dược phẩm Medipharco - Tenamyd BR s.r.l, thành phần chính clobetasol propionat, là thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da đáp ứng với corticosteroid mạnh như chàm, liken, vảy nến, lupus ban đỏ, viêm da, ngứa không do ký sinh trùng, ngứa do vết chích của côn trùng.

 

Thành phần    Hàm lượng

 

Clobetasol        15-mg

 

 

Công Dụng

 

Chỉ định

 

Thuốc Neutasol Cream Medipharco 30g được chỉ định dùng trong các trường hợp điều trị các bệnh ngoài da đáp ứng với corticosteroid mạnh như chàm, liken, vảy nến, lupus ban đỏ, viêm da, ngứa không do ký sinh trùng, ngứa do vết chích của côn trùng.

 

Dược lực học

 

Clobetasol propionat là một corticosteroid mạnh, có tác dụng kháng viêm, chống ngứa và co mạch được dùng để điều trị các bệnh ngoài da đáp ứng với corticosteroid.

 

Dược động học

 

Clobetasol propionat có thể được hấp thu qua da một lượng thuốc nhất định khi dùng tại chỗ. Đặc biệt, khi da bị tổn thương khả năng hấp thu thuốc sẽ tăng.

Sự phân bố của clobetasol chưa có đầy đủ thông tin, tuy nhiên clobetasol qua được sữa mẹ. Clobetasol được chuyển hóa ở gan, đào thải qua thận và ít ở mật.

Liều Dùng Của Kem Bôi Neutasol Cream Medipharco 30G

Cách dùng

Bôi ngoài da. 

Liều dùng

Thoa một lớp mỏng kem thuốc lên vùng da bị bệnh 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Ngừng điều trị từ từ. Không nên điều trị liên tục quá 8 ngày.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Triệu chứng:

Một liều đơn corticosteroid quá liều có lẽ không gây các triệu chứng cấp. Tác dụng do tăng corticosteroid không xuất hiện sớm trừ khi dùng liều cao liên tiếp.

Các tác dụng toàn thân do quá liều corticosteroid trường diễn bao gồm: Tác dụng giữ natri và nước, tăng chứng thèm ăn, huy động calci và phospho kèm theo loãng xương, mất nitơ, tăng đường huyết, tác dụng giảm tái tạo mô, tăng cảm thụ với nhiễm khuẩn, suy thượng thận, tăng hoạt động vỏ thượng thận, rối loạn tâm thần và thần kinh, yếu cơ.

Xử trí:

Trong trường hợp quá liều cấp, cần theo dõi điện giải đồ huyết thanh và nước tiểu. Đặc biệt chú ý đến cân bằng natri và kali. Trong trường hợp nhiễm độc mạn, ngừng thuốc từ từ. Điều trị mất cần bằng điện giải nếu cần.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác Dụng Phụ Của Kem Bôi Neutasol Cream Medipharco 30G

Khi sử dụng thuốc Neutasol Cream Medipharco 30g, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Các tác dụng không mong muốn của clobetasol liên quan cả đến liều và thời gian điều trị. Giống như với các corticosteroid khác, các tác dụng không mong muốn bao gồm:

Thường gặp, ADR > 1/100: 

      • Da: Cảm giác bỏng, châm chích ở da. Dùng dưới lớp băng kín có thể gây ra kích ứng, vân da, khô da, mụn trứng cá, giảm sắc tố, viêm da quanh miệng, viêm da dị ứng, nhiễm trùng thứ phát.

Ít gặp, 1/100 < ADR < 10/1000:

      • Da: Kích ứng, ngứa, teo da, rạn da, đỏ da, viêm nang lông, giãn mạch máu.

      • Nội tiết: Dùng kéo dài có thể gây ra hội chứng Cushing.

      • Tiêu hóa: Loét dạ dày, chảy máu dạ dày.

Hiếm gặp, ADR , 1/1000:

Da: Phù thần kinh mạch.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Đa số các tác dụng không mong muốn thường có thể phục hồi hoặc giảm thiểu bằng cách giảm liều. Vì corticosteroid làm tăng dị hóa protein, có thể cần thiết phải tăng khẩu phần protein trong quá trình điều trị kéo dài. Dùng calci và vitamin D có thể giảm nguy cơ loãng xương do corticosteroid gây nên trong quá trình điều trị kéo dài.

Những người có tiền sử hoặc có yếu tố nguy cơ loét dạ dày phải được chăm sóc bằng thuốc chống loét (thuốc kháng acid, đối kháng thụ thể H2 hoặc ức chế bơm proton). Người bệnh đang dùng glucooorticoid mà bị thiếu máu thì cần nghĩ đến nguyên nhân có thể do chảy máu dạ dày.

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Lưu Ý Của Kem Bôi Neutasol Cream Medipharco 30G

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Neutasol Cream Medipharco 30g chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Mẫn cảm với clobetasol propionat hoặc một trong các thành phần của thuốc. 

  • Mụn trứng cá đỏ, mụn trứng cá thường và viêm da quanh miệng.

  • Các tổn thương loét.

  • Người bị tiểu đường, loét dạ dày - hành tá tràng.

  • Nhiễm khuẩn và nhiễm virus, nhiễm nấm toàn thân không được kiểm soát bằng hóa trị liệu thích hợp. 

  • Người bị bệnh lao tiến triển hay nghi ngờ lao tiềm ẩn. 

  • Trẻ em dưới 30 tháng tuổi. Không dùng trong nhãn khoa.

Thận trọng khi sử dụng

Nếu có hiện tượng không dung nạp tại chỗ, phải ngừng điều trị.

Chỉ bôi ngoài da, không nên bôi lên mặt, vùng da gần mặt, vùng da có nhiều nếp gấp.

Tránh bị trên vết thương hở, trên diện rộng, bôi thành lớp dày hoặc dưới lớp băng kín.

Không nên điều trị liên tục quá 8 ngày, đặc biệt ở trẻ em dưới 12 tuổi.

Người bệnh đang dùng corticosteroid có nguy cơ dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn, triệu chứng của những bệnh này có thể bị che lấp cho mãi đến giai đoạn muộn. Trong quá trình dùng liệu pháp corticosteroid dài hạn, phải theo dõi người bệnh đều đặn. Có thể cần phải giảm lượng natri và bổ sung thêm calci và kali. Dùng corticosteroid kéo dài có thể gây đục thể thủy tinh (đặc biệt ở trẻ em), glôcôm với khả năng tổn thương dây thần kinh thị giác.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Do thuốc dùng tại chỗ với thời gian điều trị ngắn nên không ảnh hưởng đến khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai

 

Chỉ sử dụng theo sự chỉ định và sự theo dõi của thầy thuốc.

Sử dụng corticosteroid khi mang thai hoặc ở người có khả năng mang thai phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ của thuốc đối với người mẹ và phôi hoặc thai nhi.

Đã ghi nhận có sự giảm cân ở trẻ sơ sinh khi người mẹ đã điều trị bằng corticosteroid dài hạn. Vì khả năng ức chế vỏ thượng thận ở trẻ mới đẻ do mẹ đã dùng corticosteroid dài hạn. Khi kê đơn corticosteroid phải cân nhắc giữa nhu cầu của người mẹ và nguy cơ cho thai nhi. Trẻ sơ sinh mà mẹ đã dùng những liều corticosteroid đáng kể trong thời kỳ mang thai phải được theo dõi cẩn thận về các dấu hiệu giảm năng tuyến thượng thận. 

Thời kỳ cho con bú

Tính an toàn của việc sử dụng clobetasol propionat cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú chưa được biết. Thuốc bài xuất vào sữa mẹ và có thể có hại cho trẻ nhỏ vì thuốc có thể ức chế sự phát triển và gây các tác dụng không mong muốn khác, ví dụ giảm năng tuyến thượng thận. Lợi ích cho người mẹ phải được cân nhắc với khả năng nguy hại cho trẻ nhỏ.

Tương tác thuốc

Với dạng dùng ngoài da clobetasol không có tương tác nào đáng kể với các thuốc khác trừ khi có sự hấp thu thuốc với lượng đáng kể.

Với paracetamol liều cao hoặc trường diễn sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc gan.

Với các thuốc chống đái tháo đường uống hoặc insulin: Có thể làm tăng nồng độ glucose huyết.

Với glycosid digitalis: Có thể làm tăng khả năng loạn nhịp tim hoặc độc tính của digitalis kèm với hạ kali huyết.

Với phenobarbiton, phenytoin, rifampicin hoặc ephedrin có thể làm tăng chuyển hóa và làm giảm tác dụng điều trị của clobetasol.

Với các thuốc chống đông loại coumarin có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng chống đông.

 

Bảo Quản

Để nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30°C, tránh ánh sáng.