Địa chỉ duy nhất tại 65 Hồ Xuân Hương, phường 6, quận 3, Tp HCM

PHÂN BIỆT VÀ XỬ LÝ CÁC LOẠI MỤN🔥

Thứ Bảy, 27/08/2022 15:14 CH
 
PHÂN BIỆT VÀ XỬ LÝ CÁC LOẠI MỤN🔥
👉Lỗ chân lông bị bít kín sẽ tự gây ra mụn. Nguyên nhân có thể là do:
- Sản xuất dư thừa dầu (bã nhờn)
- Vi khuẩn gây mụn
- Hormones (androgen kích thích tăng sản xuất và bài tiết bã nhờn)
- Tế bào da chết
- Lông mọc ngược
💁‍♀️Xác định loại mụn bạn đang gặp phải là chìa khóa để điều trị thành công. Có nhiều loại mụn khác nhau, nhưng chúng đều có thể được nhóm lại thành hai loại chính: mụn không viêm và mụn viêm.
🔻MỤN KHÔNG VIÊM🔻
🌸Nguyên nhân🌸
Do các lỗ chân lông trên da của bạn bị tắc nghẽn. Lỗ chân lông bị tắc có thể xảy ra khi có quá nhiều dầu, vi khuẩn. Nó cũng có thể xảy ra do thay đổi nội tiết tố.
🌸Các loại mụn không viêm🌸
1️⃣ Mụn đầu trắng
👉Xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Chiều dài và phần đầu của lỗ chân lông đóng lại, tạo ra một chút mụn trắng trên da. Điều quan trọng cần lưu ý là không thể loại bỏ hoặc khắc phục mụn đầu trắng bằng cách nặn chúng. Vì vậy, đừng cố gắng bật chúng một mình. Nếu không, bạn sẽ bị sẹo.
2️⃣ Mụn đầu đen
👉Mụn đầu đen có màu đen trên bề mặt da. Mụn được hình thành là do phần đầu của lỗ chân lông vẫn mở, trong khi phần còn lại của lỗ chân lông bị tắc. Bạn có thể loại bỏ mụn đầu đen bằng cách nặn chúng. Tuy nhiên, điều đó không được khuyến khích vì nó có thể gây ra sẹo.
3️⃣ Mụn cám
👉Thường xuất hiện ở những vùng tăng tiết bã mạnh và ở những người có hiện tượng tăng tiết dầu liên tục. Và khi không đẩy được hoàn toàn lên bề mặt da, lượng bã nhờn đọng lại sẽ cô đặc giảm nước và được đẩy từ từ do áp lực từ lòng tuyến. Từ đó tạo nên các sợi bã nhờn. Vị trí thường gặp là những vùng mật độ tuyến bã cao và hoạt động mạnh như mũi, cằm…
🌸Cách điều trị🌸
Loại bỏ mụn đầu đen và mụn đầu trắng bắt đầu bằng việc chăm sóc da đúng cách. Các sản phẩm bạn sử dụng trên da và tóc có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Chọn các sản phẩm có xác nhận “NON-COMEDOGENIC”, nghĩa là chúng ít có khả năng khiến bạn nổi mụn hơn.
1️⃣ Điều trị tại chỗ
✨Retinoids
Là hoạt chất vàng hỗ trợ trong điều trị mụn, chất chống lão hóa, giúp làm sạch mụn. Các ví dụ tiêu biểu của Retinoids có thể kể đến như là: retinol, adapalene (Differin) và tretinoin (Retin-A).
✨Một số hoạt chất khác
🡪 Benzoyl Peroxide: bôi tại chỗ cũng có tác dụng kìm tiết bã nhẹ góp phần vào hoạt động tiêu sừng và hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá không viêm.
🡪 Axit Azelaic: có đặc tính kìm khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa và chống sừng hóa.
🡪 BHA: thúc đẩy sự bong tróc của các lớp sừng và ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông.
🡪 AHA: làm giảm độ kết dính của tế bào sừng bề mặt, giảm bít tắc lỗ chân lông, thích hợp cho da khô
2️⃣ Điều trị đường uống
✨Lưu ý
Ưu tiên cho những người có tình trạng mụn nặng hơn, khi điều trị tại chỗ không làm giảm tình trạng mụn. Điều trị bằng đường uống cần phải có sự thăm khám và theo dõi từ bác sĩ da liễu
✨Isotretinoin
Là retinoid toàn thân, dẫn xuất vitamin A. Tác dụng vào tuyến bã nhờn trên toàn bộ cơ thể. Không nên sử dụng cho phụ nữ có gia đình, phụ nữ đang hoặc có ý định mang thai
✨Thuốc tránh thai kết hợp
Đây là phương pháp kết hợp estrogen và progestin. Nhược điểm là sử dụng thời gian dài mới có hiệu quả. Chỉ nên chỉ định với phụ nữ bị cường androgen và tình trạng mụn không viêm kéo dài
3️⃣ Sử dụng biện pháp xâm lấn
✨Thay da hóa học
Các loại sản phẩm thường được sử dụng là: Salicylic Acid (5-20%), Glycolic Acid.
✨Nặn mụn
Phương pháp này có thể để lại sẹo, gây tổn thương da. Bạn nên tìm địa điểm có độ uy tín cao, có quy trình nặn mụn chuẩn y khoa để thực hiện cách này
4️⃣ Cách chăm sóc da mụn:
✨Các bước chăm sóc: Tẩy trang, rửa sạch mặt bằng nước lạnh → Sử dụng mặt nạ đất sét (1 lần /1 tuần) → Thoa toner cấp ẩm

👉Mụn đỏ và sưng đau được gọi là mụn viêm. Mặc dù bã nhờn và tế bào da chết là nguyên nhân chính gây ra mụn, nhưng vi khuẩn cũng đóng một phần trong việc làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vi khuẩn có thể gây tình trạng nhiễm trùng sâu bên dưới bề mặt da
🔻MỤN VIÊM🔻
1️⃣Mụn thịt (Papules)
👉Mụn thịt là những mụn đỏ nhỏ hình thành khi dầu hoặc tế bào da dư thừa bít lỗ chân lông và trộn lẫn với vi khuẩn trên da có tên là Cutibacterium acnes (trước đây là Propionibacterium acnes). Các chất trong lỗ chân lông bị tắc này tràn ra ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn thoát vào các mô da xung quanh. Sau đó vi khuẩn tạo ra một tổn thương bị viêm. Tuy nhiên, u nhú không chứa mủ.
2️⃣Mụn mủ (Pustules)
👉Mụn mủ là những nốt phồng nhỏ, có tâm màu trắng và vùng da bị viêm đỏ xung quanh. Chúng thường được tìm thấy thành từng đám trên ngực, mặt hoặc lưng. Mụn mủ hình thành khi lỗ chân lông bị tắc bị nhiễm trùng. Nhưng chúng cũng có thể được gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Chúng giống như sẩn, ngoại trừ mụn mủ có chất dịch màu vàng gọi là mủ.
3️⃣Mụn nốt (Nodules)
👉Mụn trứng cá dạng nốt bao gồm các mụn màu đỏ hoặc màu thịt nằm sâu dưới bề mặt da. Nó xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc bị viêm. Nốt khác với u nang ở chỗ không có mủ nên khi chạm vào có cảm giác cứng.
4️⃣Mụn u nang (Cysts)
👉Mụn nang to, đỏ, sưng tấy, đau và có mủ. Các u nang mềm hơn các nốt sần vì chúng chứa đầy mủ và có thể vỡ ra, gây nhiễm trùng cho các vùng da xung quanh.
🌸CÁCH ĐIỀU TRỊ🌸
Có rất nhiều phương pháp điều trị không kê đơn (OTC) cho mụn viêm. Dưới đây là ba thành phần chính bạn thường thấy trong các sản phẩm này:
👉Thuốc không kê đơn
Benzoyl peroxide
Axit salicylic
Lưu huỳnh
 
Thuốc được kê đơn
Tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn, bác sĩ da liễu có thể đề nghị một hoặc kết hợp các cách trị mụn viêm, bao gồm:
Retinoids tại chỗ
Isotretinoin
Thuốc kháng sinh uống
Thuốc kháng sinh tại chỗ
Phương pháp điều trị nội tiết tố
📌LƯU Ý: Hãy chăm sóc da đúng cách khi da bị mụn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thực hiện theo các mẹo sau:
👉Không tự ý nặn bất kỳ loại mụn nào, đặc biệt quan trọng đối với mụn viêm. Làm như vậy có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm và khiến mụn lan rộng hơn.
👉Rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối bằng sữa rửa mặt dạng gel dịu nhẹ.
👉Tắm ngay sau khi tập thể dục.
👉Ngủ sớm và skincare đầy đủ với các bước cơ bản
Tài liệu tham khảo:
Đây cũng là phần kết của series Phân biệt và xử lý các loại mụn. Follow và thả tim post nếu bạn thấy hữu ích. Tư vấn da hay liên hệ mua các dược mỹ phẩm chính hãng thì inbox cho fanpage nhé❤️!
----------------------------------
🛒 Liên hệ mua các sản phẩm chính hãng qua web: http://nhathuoclandadep.vn
📩 Liên hệ làm việc qua mail: nt.landadep@gmail.com
🩺 Tư vấn online tại Fb: Nhà Thuốc Làn Da Đẹp hoặc qua sđt 0903324115 (Zalo)
👩‍⚕️Để được tư vấn trực tiếp, bạn vui lòng đến 65 Hồ Xuân Hương, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM